ஷரியத் சட்டம் அவ்வளவு கடுமையானதா? தலிபான்களின் அறிவிப்புக்கு மலாலா எதிர்ப்பு...

by Admin / 19-08-2021 02:42:39pm
ஷரியத் சட்டம் அவ்வளவு கடுமையானதா?  தலிபான்களின் அறிவிப்புக்கு மலாலா எதிர்ப்பு...

 

ஷரியா, ஷரியா சட்டம் அல்லது இஸ்லாமிய சட்டம் (அரபு: شريعة (IPA: [ʃaˈriːʕa])) என்பது இஸ்லாமிய பாரம்பரியத்தின் ஒரு பகுதியாக உருவாகும் மதச் சட்டமாகும். இது இஸ்லாத்தின் மதக் கட்டளைகளிலிருந்து, குறிப்பாக குர்ஆன் மற்றும் ஹதீஸிலிருந்து பெறப்பட்டது. அரபு மொழியில், ஷர்ஆ என்ற சொல் கடவுளின் மாறாத தெய்வீக சட்டத்தைக் குறிக்கிறது மற்றும் ஃபிக்ஹுடன் முரண்படுகிறது, இது அதன் மனித அறிவார்ந்த விளக்கங்களைக் குறிக்கிறது. இது "இஸ்லாத்தின் முக்கிய அறிவுசார் சாதனைகளில் ஒன்று" என்று விவரிக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் இஸ்லாத்தில் அதன் முக்கியத்துவம் கிறிஸ்தவ மதத்தில் உள்ள இறையியலுடன் ஒப்பிடப்பட்டுள்ளது. நவீன காலங்களில் அதன் பயன்பாடு முறை முஸ்லீம் பாரம்பரியவாதிகள் மற்றும் சீர்திருத்தவாதிகள் இடையே ஒரு சர்ச்சைக்கு உட்பட்டது.

இஸ்லாமிய நீதித்துறையின் பாரம்பரியக் கோட்பாடு ஷரியாவின் நான்கு ஆதாரங்களை அங்கீகரிக்கிறது: குர்ஆன், சுன்னா (உண்மையான ஹதீஸ்), கியாஸ் (ஒப்புமை பகுத்தறிவு) மற்றும் இஜ்மா (நீதித்துறை ஒருமித்த கருத்து). வெவ்வேறு சட்டப் பள்ளிகள்-அவற்றில் மிக முக்கியமானவை ஹனாபி, மாலிகி, ஷாஃபி, ஹன்பாலி மற்றும் ஜஃபாரி- இஜ்திஹாத் எனப்படும் ஒரு செயல்முறையைப் பயன்படுத்தி வேத ஆதாரங்களிலிருந்து ஷரியா தீர்ப்புகளைப் பெறுவதற்கான வழிமுறைகளை உருவாக்கியது. பாரம்பரிய நீதித்துறை சட்டத்தின் இரண்டு முக்கிய கிளைகளான ஐபாட் (சடங்குகள்) மற்றும் மியூமாலட் (சமூக உறவுகள்) ஆகியவற்றை வேறுபடுத்துகிறது , அவை ஒன்றாக பரந்த அளவிலான தலைப்புகளை உள்ளடக்கியது. அதன் தீர்ப்புகள் ஐந்து வகைகளில் ஒன்றிற்கு செயல்களை வழங்குகின்றன: கட்டாய, பரிந்துரைக்கப்பட்ட, நடுநிலை, வெறுக்கத்தக்க மற்றும் தடைசெய்யப்பட்டவை. ஆகவே, ஷரியாவின் சில பகுதிகள் மேற்கத்திய சட்டத்தின் கருத்துடன் ஒன்றிணைகின்றன, மற்றவை கடவுளின் விருப்பத்திற்கு ஏற்ப வாழ்க்கைக்கு மிகவும் பரந்த அளவில் ஒத்திருக்கின்றன.

வரலாற்று ரீதியாக, ஷரியாவை சுயாதீன நீதிபதிகள் (முஃப்டிஸ்) விளக்கினர். அவர்களின் சட்டபூர்வமான கருத்துக்கள் (ஃபத்வாக்கள்) qāḍī இன் நீதிமன்றங்களுக்கு தலைமை தாங்கிய ஆட்சியாளரால் நியமிக்கப்பட்ட நீதிபதிகள் மற்றும் ஆட்சியாளர் சபையால் கட்டுப்படுத்தப்பட்டு குற்றவியல் சட்டத்தை நிர்வகிக்கும் ம ẓā லிம் நீதிமன்றங்களால் கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளப்பட்டன.

ஒட்டோமான் ஆட்சியாளர்கள் தங்களது சொந்த சட்டக் குறியீட்டை ( கானுன் ) அறிவிப்பதன் மூலமும், முஃப்திகளை அரசு ஊழியர்களாக மாற்றுவதன் மூலமும் சட்ட அமைப்பின் மீது கூடுதல் கட்டுப்பாட்டை அடைந்தனர். முஸ்லீம் அல்லாத (திம்மி) சமூகங்களுக்கு சட்டரீதியான சுயாட்சி இருந்தது, இடைக்கால சச்சரவுகள் தவிர, அவை காதி நீதிமன்றங்களின் அதிகார வரம்பிற்குள் வந்தன.

நவீன சகாப்தத்தில், ஷரியா அடிப்படையிலான குற்றவியல் சட்டங்கள் ஐரோப்பிய மாதிரிகளால் ஈர்க்கப்பட்ட சட்டங்களால் பரவலாக மாற்றப்பட்டுள்ளன. முஸ்லீம் உலகில் நீதி நடைமுறைகள் மற்றும் சட்டக் கல்வி ஆகியவை ஐரோப்பிய நடைமுறைக்கு ஏற்ப கொண்டு வரப்பட்டன. பெரும்பாலான முஸ்லீம் பெரும்பான்மை மாநிலங்களின் அரசியலமைப்புகள் ஷரியாவைப் பற்றிய குறிப்புகளைக் கொண்டிருந்தாலும், அதன் கிளாசிக்கல் விதிகள் பெரும்பாலும் தனிப்பட்ட நிலை (குடும்ப) சட்டங்களில் மட்டுமே தக்கவைக்கப்பட்டன.

இந்த சட்டங்களை குறியீடாக்கிய சட்டமன்ற அமைப்புகள் பாரம்பரிய நீதித்துறையில் தங்கள் அஸ்திவாரங்களை கைவிடாமல் நவீனமயமாக்க முயன்றன. 20 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் இஸ்லாமிய மறுமலர்ச்சி ஷரியாவை முழுமையாக நடைமுறைப்படுத்த இஸ்லாமிய இயக்கங்களின் அழைப்புகளை கொண்டு வந்தது, இதில் கல்லெறிதல் போன்ற ஹுடுட் உடல் ரீதியான தண்டனைகளை மீண்டும் நிலைநாட்ட வேண்டும். சில சந்தர்ப்பங்களில், இது பாரம்பரியவாத சட்ட சீர்திருத்தத்திற்கு வழிவகுத்தது, மற்ற நாடுகள் முற்போக்கான சீர்திருத்தவாதிகளால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட ஷரியாவின் சட்டரீதியான மறு விளக்கத்தைக் கண்டன.

ஷரியாவின் பங்கு உலகம் முழுவதும் போட்டியிடும் தலைப்பாக மாறியுள்ளது. முஸ்லிமல்லாதவர்கள் மீது அதை திணிப்பதற்கான முயற்சிகள் நைஜீரியாவில் இடைக்கால வன்முறையை ஏற்படுத்தியுள்ளன, மேலும் அவை சூடானின் உடைவுக்கு பங்களித்திருக்கலாம். ஆசியாவில் உள்ள சில முஸ்லீம்-சிறுபான்மை நாடுகள் (இஸ்ரேல் போன்றவை), ஆப்பிரிக்கா மற்றும் ஐரோப்பா ஆகியவை தங்கள் முஸ்லீம் மக்களுக்காக ஷரியா அடிப்படையிலான குடும்பச் சட்டங்களைப் பயன்படுத்துவதை அங்கீகரிக்கின்றன.

வட அமெரிக்காவில் சில அதிகார வரம்புகள் ஷரியாவைப் பயன்படுத்துவதற்கான தடைகளை நிறைவேற்றியுள்ளன, இது மத அல்லது வெளிநாட்டு சட்டங்களுக்கு கட்டுப்பாடுகளாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. ஷரியா மதச்சார்பற்ற அரசாங்க வடிவங்கள், மனித உரிமைகள், சிந்தனை சுதந்திரம் மற்றும் பெண்கள் உரிமைகளுடன் பொருந்துமா என்பது குறித்து தொடர்ந்து விவாதங்கள் நடைபெற்று வருகின்றன

 

Tags :

Share via